Lãnh đạo – Quản trị

Nhận biết nguy cơ đổ vỡ trước khi nó xảy ra

21.07.2010 Bookmark and Share
(LEADER) - Số ra ngày 15/4 của tờ The Economist có một biểu đồ đơn giản khiến tôi rùng mình - biểu đồ thể hiện số lượng thư được gửi theo năm trong thập kỉ vừa qua ở Mỹ. Khi nhìn vào biểu đồ, điều đầu tiên bạn có thể phát hiện ra là sự sụt giảm thẳng đứng của số lượng thư trong vài năm gần đây.

Thực tế thì số lượng thư đã giảm 17% kể từ năm 2006. Mặc dù ngành dịch vụ bưu điện Mỹ đã cắt giảm nhân viên rất nhiều trong giai đoạn đó nhưng ngành vẫn phải xin các nhà lập pháp cho phép ngành được xem xét các các biện pháp chiến lược bổ sung để ứng phó với sự sụp đổ rõ ràng có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngành.

Tuy nhiên đó không phải là điều khiến tôi sợ hãi. Tôi thấy rằng từ năm 2000 đến 2006 đặc biệt đáng sợ khi không có điều gì xảy ra với số lượng thư. Làm sao một đường kẻ thẳng băng lại đáng sợ như vậy?

Nó chỉ quen thuộc một cách kỳ lạ. Ngược trở lại và xem điều gì đã xảy ra với doanh thu bán hàng của mặt hàng CD từ năm 1996 đến 2001. Hoặc kiểm tra doanh thu bán hàng của công ty báo chí từ năm 1996 đến 2005. Hoặc doanh thu của hãng film Kodak trong suốt những năm 1990. Hay doanh thu của các phim bom tấn trong những năm đầu của thế kỉ này. Hoặc doanh thu của Tổng công ty thiết bị số trong những năm 1980, v.v...

Trong thời gian đầu của thời kỳ chuyển đổi, các nhà lãnh đạo thị trường có xu hướng không cảm thấy bị tổn thương. Sự chuyển đổi bắt nguồn từ xu thế hoặc trong một thị trường có vẻ không liên kết. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ mạnh đối với các thị trường chủ đạo.

Hoặc, sự gia tăng chung trong tiêu dùng như "một cơn thủy triều dâng" đẩy các con thuyền trong thị trường chính lên cao. Điều này khiến cho các giám đốc dễ dàng nói rằng: "Tôi hiểu những điều bạn đang nói nhưng công ty của tôi rất vững mạnh. Chuyện đó không có gì đáng ngại".

Chỉ sau khi sự đổi mới trở nên mạnh mẽ hơn thì một "sự thay đổi đột ngột lớn" bắt đầu. Và khi điểm thay đổi đó diễn ra, sự thay đổi xảy ra ngày càng mạnh mẽ và nhanh chóng. Bài học cho các giám đốc là cần phải nhìn mọi việc vượt qua ngoài giới hạn doanh thu hoặc các thông tin thị trường cơ bản để xác định một sự suy giảm sắp diễn ra có phải là một mối nguy cơ thật sự hay không.

Nếu hãng dịch vụ bưu điện Mỹ đã đánh giá thị phần của mình trong mảng truyền thông thì nó đã phát hiện ra sự sụt giảm thị phần nghiêm trọng thậm chí ngay cả khi doanh thu của nó gia tăng. Tương tự vậy, trong khi Tổng công ty thiết bị số có thể cảm thấy tuyệt vời rằng doanh thu của nó đã tăng từ 3 triệu USD lên tới 11 triệu USD trong suốt những năm 1980 thì sự tăng trưởng đó không là gì so với sự tăng trưởng bùng nổ trên thị trường máy tính cá nhân.

Một sự thay đổi lớn khác sắp diễn ra có thể là tỷ lệ người xem truyền hình. Tôi nhớ một giám đốc của một công ty truyền hình cáp hàng đầu có nói với tôi một vài năm trước rằng "cái YouTube này là chỉ là sự phóng đại thái quá. Bạn cộng tất cả thời gian sử dụng cho YouTube, và tất cả thời gian đó ít hơn tổng thời gian bạn dùng để xem truyền hình vào giờ cao điểm".

Điều đó là đúng và mặc dù tỷ lệ xem truyền hình giảm trong vài năm gần đây những tỷ lệ này không sụt giảm thẳng dốc. Tuy nhiên, tôi cũng quan sát sự thay đổi thói quen của gia đình tôi. Chúng tôi ngày càng xem các chương trình, các nội dung trên các thiết bị di động và máy tính. Ở nhiều nơi, việc này được xem như một cách thay thế khi bạn không thể sử dụng truyền hình nhưng bạn có thể thấy rằng có một sự thay đổi lớn đang diễn ra. Tôi hy vọng rằng giám đốc truyền hình cáp đang nhìn nhận thị phần một cách đúng đắn và có phản ứng phù hợp tương ướng.

Nhận ra sự đổ vỡ trước khi nó thực sự xảy ra đòi hỏi phải nhìn vượt qua các giới hạn truyền thống của doanh nghiệp. Doanh thu tăng trưởng có thể ẩn dấu một mối đe dọa đòi hỏi bạn phải ngay lập tức chú ý đến nó.

Nguyễn Tuyến dịch - Bài viết của Scott Anthony trên Harvard Business Publishing

Theo TuanVietnam