Sách kinh tế - quản trị

“Chuyện quản trị doanh nghiệp”

25.11.2009 Bookmark and Share
Thực tiễn bao giờ cũng đa dạng, phong phú hơn lý thuyết. Trong kinh doanh cũng vậy: doanh nhân thường phải đối mặt với những vấn đề cụ thể, sát sườn mà câu trả lời không phải lúc nào cũng tìm thấy trong sách giáo khoa về quản trị kinh doanh.

Chính vì vậy mà kinh nghiệm và việc áp dụng các nguyên tắc quản trị trong thực tế đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.

Từ nhiều năm qua, Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã mở ra mục “Sổ tay quản trị” nhằm tạo diễn đàn trao đổi ý kiến hoặc để ghi nhận những kinh nghiệm về kỹ năng quản trị doanh nghiệp trong thực tế. Tuyển chọn từ các bài viết này, mới đây tủ sách Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Books) hợp tác với Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM cho ra đời cuốn sách “Chuyện quản trị doanh nghiệp”.

Cuốn sách này đề cập đến nhiều chuyện liên quan đến việc xây dựng chiến lược, lập kế hoạch kinh doanh, quản trị thương hiệu, quản trị nguồn nhân lực, quản lý tài chính, quan hệ khách hàng, bảo mật thông tin…

Gọi là “chuyện” vì phần lớn các bài viết thường chỉ chọn một vài khía cạnh, hoặc vài phương diện trong các vấn đề bao quát đó và trình bày chúng dưới dạng nêu ý kiến bàn luận, hoặc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với những minh họa, dẫn chứng từ thực tế.

Do vậy, những bài viết về phẩm chất cần có của người lãnh đạo công ty; tìm nguồn vốn để hoạt động; xây dựng chiến lược hướng về khách hàng; vấn đề kiểm soát nội bộ chống thất thoát; việc định giá thương hiệu; phương cách thu hút người tài, “giải mã” nhân viên; kinh nghiệm chọn tư vấn; bảo vệ bí mật thông tin… không hề khô khan, nặng nề mà giản dị, gần gũi.

Điểm đáng nói là tác giả của những câu chuyện này - ngoài các chuyên gia về quản trị kinh doanh như Võ Tá Hân, Trương Quang, Phạm Vũ Lửa Hạ, Ngô Minh Quân, Võ Đắc Khôi… - còn có các doanh nhân đang điều hành sản xuất kinh doanh như Nguyễn Công Phú, Nguyễn Tân Kỷ, Lê Chí Công, Tạ Túc, Nguyễn Trung Thẳng, Nguyễn Hữu Long… Khi doanh nhân bàn về công việc quản trị doanh nghiệp thì chắc chắn họ hiểu rõ điều gì đồng nghiệp mình đang quan tâm và muốn được chia sẻ. Cho nên tính sinh động, thiết thực là điểm nổi bật của cuốn sách này.

Sách dày 280 trang, in trên giấy trắng, trình bày trang nhã, giá 65.000 đồng.

SÁCH MỚI

• 7 đại xu hướng 2010 - Sự vươn lên của chủ nghĩa tư bản có ý thức (nguyên tác: Megatrends 2010) của Patricia Aburdene, bản dịch tiếng Việt của Nguyễn Xuân Hồng, NXB Lao động - Xã hội, 300 trang, giá bìa 54.000 đồng.

• Khách hàng trọn đời - Làm thế nào để biến một khách hàng trở thành khách hàng trọn đời (nguyên tác Customers For Life của Carl Sewell và Paul B. Brown, bản dịch tiếng Việt của Huệ Chi, NXB Trẻ, 264 trang, giá bìa 45.000 đồng.

• Đừng hành xử như người bán, hãy suy nghĩ tựa người mua (nguyên tác Stop Acting Like a Seller and Start Thinking Like a Buyer) của Jerry Acuff và Wally Wood, bản dịch tiếng Việt của Trần Xuân Mỹ, NXB Trẻ, 320 trang, giá bìa 48.000 đồng.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn